Tin Quốc tếTin trong nướcTin tức sự kiện

10 STARTUP TỰ THÂN THÀNH CÔNG NĂM 2021 Ở CHÂU ÂU

Ở giai đoạn đầu của các công ty khởi nghiệp, phần lớn là các công ty thua lỗ vì tham vọng phát triển nhanh nhất có thể. Con đường phổ biến nhất để kiếm được vốn để tăng trưởng là trao cổ phần của công ty cho các tổ chức tăng tốc kinh doanh, thiên thần kinh doanh và nhà đầu tư mạo hiểm (VC) để đổi lấy vốn đầu tư mạo hiểm. May mắn thay, ngày càng có nhiều doanh nhân công nghệ bắt đầu tìm kiếm các con đường khác để có được các khoản tiền cần thiết để giúp họ phát triển, chẳng hạn như huy động vốn từ cộng đồng (crowdfunding) và huy động vốn dựa trên doanh thu.

10 STARTUP TỰ THÂN THÀNH CÔNG NĂM 2021 Ở CHÂU ÂU
10 STARTUP TỰ THÂN THÀNH CÔNG NĂM 2021 Ở CHÂU ÂU

Phát triển tự thân (Bootstrapping) là cách phát triển một công ty mà không cần nguồn tài trợ từ bên ngoài, đòi hỏi sự kiên nhẫn và tiết kiệm, nhưng có thể dẫn đến những kết quả phi thường. Bootstrapping có thể có lợi cho những người sáng lập đang tìm  cách giữ nhiều quyền kiểm soát hơn đối với công ty của họ. Những người sáng lập cũng coi bootstrapping giúp họ tập trung hơn bằng cách dành ưu tiên nhất cho những gì thực sự quan trọngđể doanh nghiệp của họ có thể sống sót được. Trong hệ sinh thái khởi nghiệp châu Âu, có mộtsố ít công ty khởi nghiệp đã tự thân vận động trong suốt hành trình của họ và trở nên rất thành công. Theo quan sát, có thể thấy rằng nhiều công ty khởi nghiệp ban đầu tự thân vận động rồi sau đó huy động vốn đầu tư từ các VC. Trong khi một số công ty khởi nghiệp lại tự thân vận động hoàn toàn cho đến khi họ thoái vốn.
Dưới đây là danh sách 10 startup khởi nghiệp tự thân thành công ở Châu Âu:

Ecosia
Ecosia

Ecosia
Startup công nghệ cung cấp công cụ tìm kiếm trung hòa CO2 này đã sử dụng 80% lợi nhuận của mình để trồng cây. Mô hình kinh doanh của Ecosia cũng giống như các công cụ tìm kiếm khác, doanh thu của họ đến từ quảng cáo. Tuy nhiên, họ tập trung vào việc trồng nhiều cây xanh hơn là lợi nhuận. Họ đã xây dựng được một doanh nghiệp bền vững với tốc độ tăng trưởng ổn định, lành mạnh bằng cách không sử dụng các khoản tài trợ lớn và bị ảnh hưởng bởi những tác động. Họ là một công ty có lợi nhuận và sử dụng lợi nhuận của họ để trồng cây và cố gắng tìm ra sự cân bằng với vai trò là một doanh nghiệp mang lại lợi ích xã hội. Tính đến năm 2021, họ có 15 triệu người dùng và đã trồng hơn 130 triệu cây xanh – việc này khiến họ trở thành một trong những công ty trồng cây lớn nhất trên thế giới. Họ chưa bao giờ thực hiện bất kỳ vòng gọi vốn lớn nào. Người sáng lập đã quyết định từ bỏ cổ phần của mình và biến Ecosia thành một công ty sở hữu quản lý (steward owned company). Điều này đảm bảo rằng Ecosia không thể bị bán cho bên thứ ba và họ không thể thu lợi nhuận từ nó, đó là việc sẽ không thể thực hiện được nếu họ gọi vốn bên ngoài.
Typeform
Nổi tiếng với thiết kế UX bóng bẩy và sự đơn giản để tạo các cuộc khảo sát năng động và hấp dẫn. Typeform là nền tảng dựa trên web để thu thập và chia sẻ thông tin theo cách nhân văn và đối thoại.
Startup này được thành lập vào năm 2012 và có trụ sở chính tại Barcelona. Khi mới khởi nghiệp, những người sáng lập đã tự thân vận động dự án trong một thời gian khá dài. Typeform là một trong những câu chuyện khởi nghiệp thành công lớn nhất đến từ Barcelona. Kể từ đó, họ đã tiếp tục huy động được hơn 42,9 triệu euro từ các VC.
SumUp
Công ty khởi nghiệp Fintech có trụ sở tại Luân đôn, cung cấp các điểm di động xử lý thanh toán như đầu   thẻ thanh toán di động và công nghệ bán hàng khác cho các thương gia và doanh nghiệp nhỏ. Với quy mô hiện tại, người dùng có thể tương tác với một trong những trình đọc thẻ thanh toán của Sumup trong quá trình thanh toán tại một quán cà phê hoặc nhà hàng. SumUp được thành lập vào năm 2012, hiện tại startup này được ước tính trị giá 26 tỷ Euro và đã thực hiện 6 thương vụ mua lại. Hơn 3 triệu doanh nghiệp quốc tế hiện đang sử dụng SumUp. Trước khi tham gia vào một vòng gọi vốn mạo hiểm lớn,
SumUp đã được những người sáng lập tự thân phát triển trong một khoảng thời gian dài.

Mojang, người tạo ra Minecraft thay đổi tên và logo cho ngày kỷ niệm »Hãy  nói về các trò chơi video
Mojang, người tạo ra Minecraft thay đổi tên và logo cho ngày kỷ niệm

Mojang Studios
Bạn có thể không biết Mojang Studios là công ty nào nhưng chắc chắn bạn đã nghe nói về Minecraft, một trong những trò chơi phổ biến nhất của thế hệ ngày nay. Mojang Studios chính là người tạo ra Minecraft. Startup này được thành lập vào năm 2010 và cótrụ sở tại Stockholm. Vào năm 2014, họ đã được Microsoft mua lại với giá 2,1 tỷ Euro. Trước khi được mua lại, startup này tự thân phát triển. Điều này có nghĩa là việc bán cho Microsoft đã mang lại tài sản kếch xù cho Markus Persson, người sáng lập
Majong Studios.

Web Summit
Web Summit

Web Summit
Có trụ sở chính tại Dublin, Web Summit là một trong những nhà tổ chức hội nghị công nghệ thành công nhất thế giới. Hội nghị thượng đỉnh Web Summit hằng năm là một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất toàn cầu và diễn ra tại Lisbon (trước đó là Dublin). Web Summit được thành lập vào năm 2009 và cũng đã tổ chức các sự kiện công nghệ nổi bật khác trên khắp thế giới ở Bắc Mỹ và Châu Á. Hội nghị thượng đỉnh Web Summit được tổ chức ban đầu với vai trò là một sự kiện địa phương thành công vang dội ở Ireland, đến nay đã có hơn 70.000 người từ hơn 170 quốc gia tới tham dự hội nghị hằng năm. Web Summit đã tự thân vận động kể từ khi bắt đầu khởi nghiệp vào năm 2009 và kể cả khi họ mở rộng quy mô.

Hotjar
Hotjar – All-in-one Analytics and Feedback
Gymshark Limited
Gymshark Limited

Hotjar
Được thành lập vào năm 2014, Hotjar tạo ra các công cụ cho các doanh nghiệp kỹ thuật số để tối ưu hóa nghiên cứu và trải nghiệm người dùng của họ. Với các nhà sáng lập đến từ Malta, công ty khởi nghiệp này luôn là một công ty làm việc từ xa hoàn toàn. Ngay từ những ngày đầu thành lập, họ đã có lợi nhuận và luôn cẩn thận, tiết kiệm với nguồn ngân quỹ của mình – thu nhập của họ được tái đầu tư vào kinh doanh và họ không chia cổ tức cho các cổ đông của mình. Mặc dù bị săn đuổi bởi các nhà đầu tư thèm muốn startup này, nhưng họ luôn tránh các khoản đầu tư từ bên ngoài.
Gymshark
Được thành lập vào năm 2012, Gymshark hiện đã trở thành thương hiệu trang phục thể dục thương mại điện tử hàng đầu. Gymshark được khởi nghiệp từ gara của mẹ nhà sáng lập Ben Francis, nơi anh vận chuyển các sản phẩm may mặc. Thành công của Gymshark được cho là nhờ sự phát triển của phong trào marketing bằng những người ảnh hưởng. Vào năm 2019, công ty được công nhận là công ty tư nhân ở Anh có lợi nhuận tăng trưởng nhanh nhất với doanh thu hơn 295 triệu Euro. Doanh nghiệp này được tự thân vận động hoàn toàn cho đến năm 2020 khi startup thoái vốn một phần bằng việc bán 21% cổ phần của công ty với mức định giá của một startup Kỳ Lân.

MessageBird
MessageBird

MessageBird
Được thành lập vào năm 2011 và có trụ sở tại Amsterdam, MessageBird là một công ty truyền thông đám mây cung cấp khả năng giao tiếp đa kênh giữa các doanh nghiệp và khách hàng của họ. Cho đến năm 2017, MessageBird là công ty khởi nghiệp tự thân và tuyên bố đã có lãi ngay từ ngày thành lập và chỉ bắt đầu huy động vốn VC vào năm 2016. Sau đó, và cho đến nay, họ đã huy động được hơn 944 triệu Euro tiền tài trợ.

Culture Trip
Culture Trip

Culture Trip
Là thương hiệu thương mại điện tử du lịch chuyên xuất bản nội dung và cung cấp một nền tảng duy nhất để khách hàng có được cảm hứng du lịch và mua sách du lịch. Được thành lập vào năm 2011 tại Luân đôn, hiện công ty đã phát triển lên đến hơn 300 nhân viên trên khắp Luân đôn, New York, Thượng Hải và Tel Aviv, xuất bản hơn 80.000 nội dung. Bốn năm đầu tiên của Culture Trip là vận động tự thân. Trong những ngày đầu tiên, họ cần mẫn làm việc và trải nghiệm ở khắp các khách sạn cho đến khi đạt được tốc độ phát triển bùng nổ lan tỏa. Hiện startup đã huy động được 87,5 triệu Euro từ các nhà đầu tư.
Loyal Gurus
Là một nền tảng dữ liệu khách hàng với những năng lực tự động hóa marketing, trong đó, sử dụng AI để làm cho mọi tương tác của khách hàng trở nên thông minh hơn và tạo ra lòng trung thành với thương hiệu. Ngay từ khi thành lập vào năm 2016, startup này đã hiểu được tầm quan trọng là phải có một mô hình kinh doanh bền vững ngay từ đầu bằng cách đảm bảo một cơ sở khách hàng vững chắc. Trước khi huy động vốn từ các VC, họ tự thân vận động trong 2 năm. Họ đã tiếp tục huy động được 2,3 triệu Euro sau 4 năm khởi nghiệp. Nguồn vốn VC mà họ đã huy động được đã giúp họ đẩy nhanh tốc độ phát
triển của mình ở Châu Mỹ La tinh và Châu Âu.

Tác giả: