Tin Quảng NamTin tức sự kiện

Nền tảng nào cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ?

“Trước mắt, họ sẵn sàng dùng vốn cá nhân doanh nghiệp để hỗ trợ cho chuyện khởi nghiệp. Sau này mới tính đến chuyện vận động tài trợ từ các tổ chức, những người thành đạt, những chuyên gia hiến kế tài trợ cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo”.

Như chúng ta đã biết, vừa qua, Câu lạc bộ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đầu tiên của tỉnh Quảng Nam đã chính thức được ra mắt tại Hội An. Theo các thành viên Câu lạc bộ, lĩnh vực có thể khởi nghiệp mạnh tại Hội An là du lịch. Tuy nhiên, theo ông Phan Xuân Thanh – Chủ nhiệm CLB thì sản phẩm du lịch mới của Việt nam nói chung và Hội An nói riêng hiện rất hạn chế.

“Hiện nay, thật sự mà nói trong ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hội An nói riêng, sản phẩm du lịch mới rất là hạn chế. Cho nên, CLB khởi nghiệp cũng muốn định hướng tất cả các thanh niên trẻ cũng nên hướng về các sản phẩm thế mạnh của Quảng Nam, Hội An đang có. Đó là hướng về du lịch và tạo sản phẩm mới cho du lịch” – Ông Thanh nói.

(Nhiều doanh nhân tham gia CLB Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hội An- Ảnh: Quốc Hải)

Thực tế, đối với Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo Hội An, tất cả những ý tưởng liên quan đến du lịch đều được chấp nhận. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khởi nghiệp sáng tạo, dự án được cho là khởi nghiệp sáng tạo phải bền vững về tài chính, đủ sức thu hút những khoản đầu tư từ khu vực tư nhân để phát triển dự án hay không ?. Thứ 2, sự đóng góp vào cộng đồng, tạo ra được thu nhập, thu hút khách du lịch như thế nào ? Dự án có tạo ra được việc làm cho mọi người hay không và yếu tố sáng tạo trong dự án đến đâu?,…

Như vậy, để có một dự án sáng tạo thì cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng hơn để hiểu sâu hơn về những vấn đề liên quan khởi nghiệp, vì khởi nghiệp không chỉ dừng lại ở ý tưởng mà hiện thực hóa ý tưởng đòi hỏi có những bước đi rất cụ thể, có sự chuẩn bị vô cùng kỹ càng thì mới đạt được sự thành công nhất định.

Mới đây, trên Báo Quảng Nam, một bài viết đã đề cập đến vấn đề “Khởi nghiệp sáng tạo dễ hay khó ?”. Bài viết nhận định, khá nhiều hứa hẹn cho hệ sinh thái khởi nghiệp này phát triển khi chính quyền và cả những thành viên của CLB  Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đầu tiên của tỉnh Quảng Nam tại Hội An tuyên bố sẽ “thực thi sứ mệnh vì cộng đồng”. Trước mắt, họ sẵn sàng dùng vốn cá nhân doanh nghiệp để hỗ trợ cho chuyện khởi nghiệp. Sau này mới tính đến chuyện vận động tài trợ từ các tổ chức, những người thành đạt, những chuyên gia hiến kế tài trợ cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.

Có thể thấy những “cam kết” của nhiều doanh nhân kinh nghiệm, tâm huyết và cách mà chính quyền Quảng Nam khuyến khích khởi nghiệp một cách ấn tượng đã trở thành điểm cộng cho việc cải thiện môi trường kinh doanh, trở thành cơ hội cho người trẻ gia nhập thị trường bằng trí tuệ và quyết tâm.

(Sẽ có nhiều chương trình, kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp- Ảnh: Quốc Hải)

Tuy nhiên, điều mà các doanh nghiếp băn khoăn hiện nay là khởi nghiệp ở Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng rất khó vì hệ thống pháp lý chưa theo kịp sự phát triển của thế giới. Các dự án khởi nghiệp sáng tạo sẽ được chính quyền hỗ trợ bằng cơ chế nào và một khi khởi nghiệp đúng như đổi mới, sáng tạo, sẽ có những sản phẩm đi ra ngoài khuôn khổ các quy định ràng buộc.

Cho biết sang năm 2018 sẽ đăng ký tham gia CLB  Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hội An, ông Lê Hoàng Hà – Công ty TNHH Trải nghiệm Sinh thái E TOUR Hội An chia sẻ trở ngại như sau: “Trong lĩnh vực sáng tạo chắc chắn sẽ có những trở ngại vì có những bước phát triển ra khỏi phạm vi pháp luật. Tôi nghĩ, các cơ quan chính quyền sẽ có những  hướng giải quyết, tháo gỡ cho các bạn”

Trên diễn đàn “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” của Việt Nam, một doanh nhân cho biết, khởi nghiệp sáng tạo là khởi nghiệp dựa trên sự đam mê tột độ, trải nghiệm tột cùng, công nghệ tột cao, tạo ra các mô hình, sản phẩm sáng tạo, giúp đột phá trong tăng trưởng, vượt trội trong cạnh tranh nhằm giải quyết một hoặc nhiều nhu cầu nào đó của thị trường. Nói thì dễ như vậy nhưng làm sao để chúng ta có thể làm được điều đó? Chúng ta sẽ phải chuẩn bị những gì? Hàng tỷ thứ không đơn giản cần phải trả lời cùng một lúc.

Hiện, tỉnh Quảng Nam xác định tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là yếu tố cốt lõi tạo ra thành công của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp vẫn chờ các chính sách khởi nghiệp cụ thể, tạo được nền tảng vững chắc và là động lực mạnh mẽ, thúc đẩy hiệu quả khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương.

Tác giả: