Tin Quốc tếTin tức sự kiện

MOOVE HUY ĐỘNG 105 TRIỆU USD ĐỂ MỞ RỘNG QUY MÔ SẢN PHẨM TÀI TRỢ PHƯƠNG TIỆN KHẮP CHÂU Á, CHÂU ÂU VÀ MENA

Moove, một fintech di động châu Phi, đã cung cấp giải pháp tài trợ phương tiện cho các tài xế của các nền tảng gọi xe như Uber và các mạng lưới hợp đồng khác, đã huy động được 105 triệu USD trong khoản tài chính Series A2 mới. Các nhà đầu tư hiện tại Speedinvest, Left Lane Capital và các nhà đầu tư mạo hiểm mới nhất (hai nhà đầu tư đầu tiên là các nhà đầu tư chính từ Series A của nó) đã dẫn đầu vòng này, đã cổ phần giữa 65 triệu USD vốn chủ sở hữu và 40 triệu USD tiền nợ. Các nhà đầu tư mới như AfricInvest, MUFG Innovation Partners, Latitude và Kreos Capital cũng đã tham gia.
Thông báo này được đưa ra gần bảy tháng sau khi Moove kết thúc vòng Series A trị giá 23 triệu USD và một tháng sau khi fintech di động hoàn thành khoản nợ 10 triệu USD. Công ty khởi nghiệp này, ra mắt vào năm 2020, hiện có mặt tại sáu thành phố của châu Phi: Lagos, Accra, Johannesburg, Cape Town, Nairobi và Ibadan. Châu Phi là nơi sinh sống của hơn một tỷ người, nơi đa số bị hạn chế hoặc không có khả năng tiếpcận nguồn tài trợ phương tiện. Năm 2019, khu vực này có doanh số bán xe mới ít hơn 900.000 chiếc, so với con số 17 triệu chiếc được Mỹ ghi nhận cùng năm đó. Việc sở hữu một chiếc xe hơi là điều xa xỉ
đối với hầu hết mọi người, và các công ty khởi nghiệp như Moove đang tìm cách cung cấp giải pháp lâu dài thông qua tài trợ phương tiện cho những người có thể kiếm tiền từ việc sở hữu ô tô – những người lái xe hợp đồng hoặc các doanh nghiệp di động, như Moove mô tả về họ. Moove, chuyên kinh doanh ô tô mới, là một lựa chọn linh hoạt cho những tài xế muốn tham gia kinh doanh dịch vụ gọi xe mà không phải vay từ chủ xe hoặc vay ngân hàng để chi trả cho những chiếc xe mua từ đại lý.
Đây là cách hoạt động: các tài xế đăng ký trên nền tảng và sau khi được xác minh, sẽ được đào tạo và ký hợp đồng với Moove để tiếp cận các khoản vay để mua hoặc thuê ô tô. Công ty nhận được đăng ký từ những tài xế này trên nền tảng của Uber – đối tác độc quyền của họ ở khắp châu Phi – và sau đó khấu trừ phí thuê hàng tuần từ thu nhập của họ trước khi
chuyển số dư vào tài khoản của họ. Các khoản vay có thời hạn từ 12 đến 48 tháng và khi người lái xe trả hết nợ (với lãi suất 8% đến 13% hằng năm), họ sẽ sở hữu xe, công ty cho biết. “Chúng tôi đã có thể cung cấp quyền tự do tài chính thông qua quyền sở hữu phương tiện cho một số khách hàng của chúng tôi đã hoàn thành chương trình ở các thị trường khác nhau,” Ladi Delano, đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành cho biết khi được hỏi có bao nhiêu tài xế đã xoay sở để giành được quyền sở hữu ô tô kể từ khi sử dụng nền tảng. “Vì vậy, chúng tôi vẫn là một doanh nghiệp trẻ. Có người mất 48 tháng vẫn chưa kết thúc thời hạn của họ. Nhưng một số người đã đăng ký kinh doanh rất sớm với các sản phẩm ngắn hạn hơn đã có thể thanh toán và mua hàng”.


Giám đốc điều hành không đưa ra những con số chắc chắn về việc trả khoản vay cho những chiếc ô tô được tài trợ, số lượng tài xế hợp đồng sử dụng nền tảng này (vào tháng 8 năm ngoái, đã có 12.900 lượt đăng ký được phê duyệt trước), hay doanh thu (mà Delano cho biết đã tăng 50% kể từ tháng 8/2021). Tuy nhiên, ông đề cập rằng các phương tiện 
19 do Moove tài trợ đã hoàn thành hơn 3 triệu chuyến đi kể từ khi nó ra mắt cách đây hai năm. Con số này không chỉ đến từ các nền tảng gọi xe. Nó cũng bao gồm xe hai bánh được sử dụng cho các dịch vụ gọi xe đạp, chuyển phát nhanh và các dịch vụ hậu cần và xe tải, ngành dọc Moove đã mở rộng ra khắp bảy thành phố ở châu Phi sau khi ký kết hợp tác với các nhà cung cấp như Uber và Lori. Nền tảng tài trợ phương tiện dựa trên doanh thu cho biết họ sẽ mở rộng mô hình này cho các tài xế hợp đồng ở các dạng phương tiện khác như xe ba bánh và xe buýt. Trong khi vòng Series A2 mới sẽ cung cấp hỏa lực cho Moove để mở rộng quy mô trên khắp các thị trường hiện tại, nó cũng giúp công ty tiến vào các thị trường mới bên ngoài châu Phi. “Một trong những điều mà chúng tôi nhận thấy và chúng tôi rất vui mừng là vấn đề thiếu khả năng tiếp cận nguồn tài chính dành cho các doanh nhân di động không chỉ xảy ra ở châu Phi”, đồng sáng lập, người đã thành lập công ty với đồng CEO Jide Odunsi cho biết.
“Đó là một vấn đề phải đối mặt trên nhiều thị trường mới nổi. Vì vậy, những gì mà vòng mới này sẽ giúp chúng tôi không chỉ là mở rộng quy mô ở Châu Phi trên các thị trường hiện tại và thị trường mới của chúng tôi, mà còn cho phép chúng tôi mở rộng sang các thị trường mới và khu vực mới. ”
Moove đang nhắm đến bảy thị trường mới trên khắp châu Á, MENA và châu Âu trong sáu tháng tới. “Như bạn có thể thấy, khoảng trống này mà chúng tôi đã phát hiện ra trên fintech di động, chúng tôi muốn đảm bảo rằng với vòng tài trợ mới này, chúng tôi tiếp tục có lợi thế đi đầu. Chúng tôi đi vào những thị trường mới này để xây dựng doanh nghiệp và đáp ứng khách hàng của chúng tôi tại điểm họ cần,” Delano nói thêm.
Tổng tài trợ của Moove là 174,5 triệu USD tiền nợ và vốn chủ sở hữu. Delano lập luận rằng số tiền này không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, số tiền lớn đó cung cấp đủ kho vũ khí để theo đuổi các thị trường bên ngoài châu Phi, nơi nó đã phải cạnh tranh với Autochek, FlexClub và Planet42, những công ty sử dụng các mô hình tài trợ xe khác nhau. Tại các thị trường mới hơn, Moove sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh mới từ các đối thủ như Carro của Đông Nam Á, Drover của UK và Virtuo của Pháp. Trong một cuộc phỏng vấn với TechCrunch vào tháng 8 năm ngoái, Delano cho biết Moove đang tìm hiểu việc giới thiệu xe điện cho các “doanh nhân di chuyển” của mình, vì vậy, ít nhất 60% số xe mà công ty tài trợ sẽ là xe điện hoặc hybrid trong những năm tới. Delano cho biết những mẫu xe hơi này rất đắt đối với những người châu Phi trung bình, nhưng quan hệ đối tác của Moove với các OEM sẽ khiến chúng có giá cả phải chăng, Delano cho biết vào thời điểm đó. Nhưng cho đến nay, việc áp dụng vẫn là một vấn đề khó bán đối với các lái xe ở châu Phi, đặc biệt là do thiếu khả năng tiếp cận nguồn điện và sức mua. Delano cho biết công ty đang sử dụng khoản đầu tư để thực hiện một cách tiếp cận bền vững hơn nhằm tung ra các giải pháp xe điện cho các lái xe hợp đồng của mình ở châu Phi và các thị trường mới. “Chúng tôi đã cố gắng xây dựng một giải pháp cho Nigeria và cho những gì chúng tôi biết, đó là vấn đề toàn cầu. Và điều đó thật thú vị đối với chúng tôi. Bởi vì chúng tôi không chỉ có cơ hội giúp giải quyết
vấn đề thiếu khả năng tiếp cận tài chính phương tiện cho các doanh nhân kinh doanh dịch vụ di chuyển ở châu Phi, mà giờ đây chúng tôi có cơ hội đưa giải pháp sinh ra ở Nigeria này đến với phần còn lại của thế giới” Delano nói về việc mở rộng quy mô công ty có trụ sở tại Nigeria có thể mở rộng ra bên ngoài bờ biển Châu Phi. “Đây là điều mà chúng tôi rất tự hào và vui mừng. Và tôi hy vọng rằng đó sẽ là sự khởi đầu của nhiều công ty khởi nghiệp và giải pháp sinh ra ở Nigeria có thể giải quyết các vấn đề toàn cầu”.

Tác giả: