Khởi nghiệpTin tức sự kiện

Đặc sản Gà tre Đèo Le đóng hộp

Trong các loại gà được xếp vào bậc ngon có tiếng của Việt Nam, người sành ăn không thể không nhắc tới gà tre Đèo Le, một đặc sản của huyện Quế Sơn, Quảng Nam. Với mong muốn nâng cao giá trị và đưa đặc sản quê hương đi xa, anh Phan Thanh Kiên (xã Quế Long, Quế Sơn) đã nghiên cứu thành công và áp dụng phương pháp bảo quản đóng hộp sản phẩm gà tre Đèo Le. Mô hình được công nhận là dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp tỉnh năm 2024.

Anh Phan Thanh Kiên tập trung gầy lại gà tre bản địa. Ảnh: A.N

Sau khi lập nghiệp ở nhiều nơi, đến năm 2019, anh Phan Thanh Kiên quyết định về quê và dùng vốn liếng của mình đầu tư xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Anh tìm mua đất, mở đường, xây dựng trang trại chăn nuôi gà với quy mô 2ha, duy trì một thời gian dài ổn định đàn hơn 10 nghìn con gà thịt.

Những năm gần đây, giống gà tre Đèo Le đang có nguy cơ bị lai tạp nên anh Kiên tập trung gầy lại giống gà bản địa. Thay vì mở công ty riêng, anh vận động người dân địa phương cùng thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Đèo Le, liên kết nuôi gà tre. Với hơn 20 thành viên cùng chăn nuôi gà, hiện nay tổng số lượng đàn của hợp tác xã đã lên đến hơn 37 nghìn con. Với số lượng này, anh Kiên tự tin cung cấp gà thịt cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn huyện.

Để nâng tầm thương hiệu và đưa thương hiệu gà tre đi xa hơn. Anh Kiên đã mày mò và nghiên cứu thành công sản phẩm đóng hộp gà tre Đèo Le, chính thức ra mắt thị trường vào đầu năm 2024.

Quy trình đóng hộp gà tre Đèo Le. Ảnh: A.N

Với dây chuyền máy móc đóng hộp hiện đại, gà tre sau khi sơ chế và chặt nhỏ, cho tẩm ướp gia vị với nén, dầu đậu phụng rồi kho với công thức truyền thống. Sau đó, anh Kiên cho thịt vào hộp, tiến hành quá trình bài khí, ghép mí và đưa vào lò hấp tuyệt trùng ở nhiệt độ trên 121 độ C.

Mỗi hộp gà như thế khối tượng 200gram, chứa khoảng 400 calo, 25 gram đạm và gần 30 gram chất béo, thời hạn bảo quản 12 tháng kể từ ngày sản xuất. Sản phẩm đã được kiểm định an toàn cho sức khoẻ và phù hợp với mọi lứa tuổi.

Anh Kiên đã đưa sản phẩm đóng hộp tham gia nhiều phiên hội chợ xúc tiến thương mại và được khách hàng rất ưa chuộng.

Các sản phẩm đóng hộp của Hợp tác xã Nông nghiệp Đèo Le. Ảnh: A.N

“Thương hiệu gà tre Đèo Le, huyện Quế Sơn đã có hơn 10 năm nay, được rất nhiều người biết đến, đặc biệt, người xứ Quảng, ai cũng biết gà tre Đèo Le, trong đó có rất nhiều người con xứ Quảng xa xứ. Tôi cũng đã từng như thế, khi ở xa, nhớ về quê hương, nhưng lúc đó chưa chắc đã có. Ví dụ, ở TP.Hồ Chí Minh, muốn ăn một miếng gà tre Đèo Le thì không có. Cho nên phương pháp chế biến sâu, bảo quản được sản phẩm, đặc sản của quê hương để mang đi được nơi xa đó là niềm mong muốn của tôi” – Anh Kiên chia sẻ.

Với hệ thống máy móc hiện tại, mỗi tháng, Hợp tác xã Nông nghiệp Đèo Le sản xuất được hơn 40.000 hộp sản phẩm. Cung cấp cho các địa phương lân cận như Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Song, giai đoạn này, anh Kiên đang tập trung hoàn thiện sản phẩm và nghiên cứu nhu cầu thị trường để có hướng đi xa hơn, bền vững hơn.

Vừa qua, Hợp tác xã Nông nghiệp Đèo Le đã ký hợp đồng với siêu thị Mega Market Đà Nẵng và ký biên bản hợp tác với siêu thị Co.opmart Tam Kỳ, đây là cơ hội để sản phẩm địa phương sau khi chế biến sâu có cơ hội tiếp cận thị trường lớn.

 

 

Tác giả: An Nhiên

Comment here