Khởi nghiệpTin tức sự kiện

Khởi nghiệp với sản phẩm từ thịt heo sạch

Từ sản phẩm thịt heo an toàn, vợ chồng anh Văn Bá Nam (Nam Phước, Duy Xuyên) đã chế biến ra nhiều sản phẩm nem chả đa dạng, trong đó có xúc xích heo Nam Khánh được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sản phẩm từ thịt heo sạch của cơ sở Nam Khánh được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: A.N

Anh Văn Bá Nam chia sẻ, gia đình anh bao đời làm nông và đầu tư chăn nuôi heo truyền thống với kỹ thuật chăn nuôi an toàn, sử dụng nguyên liệu đầu vào là cám gạo, cám bắp cho đến chuối, rau…

Từ sản phẩm thịt heo an toàn, vợ chồng anh vừa học hỏi bí quyết làm nem chả của người dân địa phương, vừa ra tận Hải Phòng tìm đến cơ sở uy tín để học nghề. Cuối tháng 11.2018, từ sự mày mò, thử nghiệm nhiều công thức, cuối cùng anh cũng cho ra lò những đòn chả và xúc xích do chính tay mình làm.

Chặng đường khởi sự của vợ chồng anh Nam không dễ dàng. Để xây dựng được thương hiệu nem – chả – xúc xích Nam Khánh như hiện nay, anh đã nỗ lực học hỏi, tìm tòi nhưng đã gặp thất bại suốt 1 năm trời bởi từ lý thuyết đến thực tiễn là một trời một vực.

Khó khăn nhất vẫn là xúc xích, để những cây xúc xích mang thương hiệu Nam Khánh đi ra thị trường là những nỗi nhọc nhằn. Khi sản phẩm được thị trường Duy Xuyên chấp nhận, anh Nam bắt đầu mở rộng thị trường đi các huyện, các tỉnh.

Cơ sở Nam Khánh tích cực tham gia các hoạt động giao thương. Ảnh: A.N

Anh cũng học hỏi và tìm tòi cách chế biến xúc xích với nhiều hương vị khác nhau, từ heo, bò, rau củ, gấc… Với chả cũng vậy, anh học hỏi nhiều cách làm với các loại chả heo, chả lụa chuẩn vị Bắc, chả lụa ớt xiêm, chả cốm được nhiều người yêu thích.

“Để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng khắt khe và tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm công nghiệp cùng loại. Tôi quyết tâm theo đuổi con đường sản xuất an toàn và xây dựng thương hiệu nem chả, xúc xích sạch. Các sản phẩm tại cơ sở đều đảm bảo “3 không”, đó là không chất bảo quản, không phẩm màu, không hàn the” – Anh Nam cho biết.

Theo đó, anh đầu tư gần 800 triệu đồng mua máy móc thiết bị và mở rộng khu sản xuất lên 150m2. Cơ sở anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động tại địa phương, thu nhập mỗi người 5 – 6 triệu đồng/người/tháng.

Cơ sở Nam Khánh tích cực đưa sản phẩm đến các hội chợ. Ảnh: A.N

Từ đầu năm 2024 đến nay, bình quân mỗi ngày, cơ sở Nam Khánh sản xuất khoảng 50 – 60 ký chả, nem, xúc xích các loại. Riêng xúc xích heo sản xuất 20 – 30 ký mỗi ngày để bỏ mối cho các đại lý, quán ăn, các dịch vụ ẩm thực đám tiệc trong và ngoài tỉnh.

Năm 2021, Anh Nam đã tham gia cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp cấp tỉnh với dự án “Xây dựng chuỗi cửa hàng giò chả Nam Khánh” và đã được UBND tỉnh công nhận là dự án khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh.

Trải qua 5 năm sản xuất, với kinh nghiệm dày dặn, hộ kinh doanh Nam Khánh đã đăng ký tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm xúc xích và đạt chuẩn OCOP 3 sao vào năm 2023.

Tác giả: An Nhiên

Comment here