Tin tức sự kiện

KINH NGHIỆM TRỞ THÀNH STARTUP TRIỆU ĐÔ NHỜ KHỞI ĐẦU BẰNG TƯ DUY NỀN TẢNG

Tư duy nền tảng chính là một phương pháp hữu ích giúp các doanh nghiệp có thể đi đến thành công. Thay vì chỉ chạy theo lối mòn cũ, thì các công ty khởi nghiệp cần tạo ra những cái mới, để tăng lợi thế cạnh tranh của mình với các doanh nghiệp có quy mô lớn và chỗ đứng vững vàng trên thị trường. Một số doanh nghiệp đã thực sự thành công bằng cách đổi mới thị phương pháp cạnh tranh như: AirBnB, Youtube và Wikipedia,…

“Bốn lạng địch ngàn cân” bằng Tư duy Nền tảng 

AirBnB đã áp dụng Tư duy Nền tảng để giải quyết vấn đề chỗ ở của khách du lịch. Startup này không cạnh tranh về các tính năng, mà thay vào đó họ tạo nên một nền tảng có thể cho phép bất kỳ ai còn phòng hay căn hộ trống không dùng đến, có thể sử dụng dịch vụ cung cấp chỗ ngủ và bữa sáng (B&B). Dịch vụ này có khả năng tiếp cận tới thị trường khách du lịch toàn cầu.

AirBnB đã thu hút rất nhiều người quan tâm
AirBnB đã thu hút rất nhiều người quan tâm

Có thể nói, AirBnB là một ví dụ tiêu biểu về cách các công ty công nghệ khởi nghiệp trong thời đại ngày nay, khi cạnh tranh với những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp truyền thống, mà không cần phải xuất đầu lộ diện để đối địch trực tiếp ngay từ những giai đoạn ban đầu. 

Nguyên nhân là khi nền tảng của AirBnB vừa mới xuất hiện, các doanh nghiệp lớn có xu hướng bỏ qua vì cho rằng công ty non nớt như AirBnB có nền tảng chất lượng kém. Bên cạnh đó họ cho rằng, những giải pháp mới mà startup này đưa ra thường không đáng tin cậy. Chính vì vậy, những doanh nghiệp truyền thống đã vô tình bỏ qua một đối thủ cạnh tranh có tiềm năng lớn.  

Phương pháp cạnh tranh ba đòn bẩy

Thành công của AirBnB xuất phát từ chiến lược ba nhánh, góp phần tạo thành cơ sở cạnh tranh trên hầu hết các nền tảng, đó là: Tạo các nguồn cung mới, tạo ra các hành vi mới của người dùng, Xây dựng một hệ thống quản lý (curation) chặt chẽ.

Kinh nghiệm trở thành startup triệu đô nhờ khởi đầu bằng tư duy nền tảng
Kinh nghiệm trở thành startup triệu đô nhờ khởi đầu bằng tư duy nền tảng

Bùng nổ nguồn cung

 Tương tự với AirBnB, thì Wikipedia, YouTube,…cũng đã áp dụng tư duy nền tảng để thu hút người dùng và tạo chỗ đứng trên thị trường. Ví dụ như: Wikipedia đã tạo ra kho lưu trữ kiến thức lớn nhất thế giới mà không cần dựa vào các chuyên gia. YouTube có số lượng người xem lớn hơn nhiều so với bất kỳ kênh truyền hình truyền thống nào khác….

Có thể thấy khi áp dụng Tư duy Nền tảng, doanh nghiệp đã có những đột phá mới, thông qua ba khí cạnh như: Các nền tảng này tạo ra những nguồn cung mới chưa hề có trước đây. Nguồn cung mới có xu hướng yếu hơn và đơn giản hơn so với những nguồn cung đã có. Khi nền tảng được người tiêu dùng chấp nhận, nó cũng sẽ thu hút các nhà sản xuất lớn. Kết quả là chất lượng của nhà sản xuất được cải thiện khi nền tảng thu hút được người tiêu dùng. 

Tạo ra các hành vi mới của người dùng

AirBnB đã góp phần tạo ra hành vi hoàn toàn mới của người dùng thông qua việc chia sẻ nơi lưu trú. YouTube cũng tạo ra sự bùng nổ nguồn cung nhờ các clip được người dùng chia sẻ. Còn dịch vụ đi nhờ xe mà Uber là nền tảng đại diện cũng làm thay đổi hành vi của người đi nhờ xe lẫn người cung cấp dịch vụ thông qua việc sử dụng xe ô tô vào những lúc nhàn rỗi.

Quản lý – Cách tạo niềm tin cho khách hàng 

Để khách hàng có thể tin tưởng vào dịch vụ của các doanh nghiệp, thì cần có những phương pháp quản lý thích hợp. 

Ví dụ: khi khách hàng ở lại căn hộ của một người lạ trong một thị trấn lạ có thể sẽ rất nguy hiểm (và nguy cơ này đã thực sự xảy ra trong một vài trường hợp). Cũng như vậy, để tìm ra những video thú vị giữa vô số những clip trên YouTube có thể là công việc khá khó khăn.

Và các nền tảng giải quyết vấn đề này thông qua chức năng quản lý curation (quản lý bằng cách chọn lọc và biên tập nội dung), một quá trình mà nhờ đó họ chọn lọc ra những phần tốt nhất từ những thứ còn lại. 

YouTube, Reddit và Quora có một hệ thống bỏ phiếu cộng đồng để lựa chọn nội dung hay nhất. Wikipedia có các công cụ cộng tác cho phép người dùng có thể sửa lại nội dung của bài viết. 

Nhờ Tư duy Nền tảng nên các công ty khởi nghiệp đã có năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn hơn. Họ giành chiến thắng vì họ sử dụng nguyên tắc này để mở ra những thị trường mới, giá trị mới, và tạo những hành vi mới của người dùng. 

Nguồn: Phương Anh
(Theo Platformed)

Tác giả: