Sự kiện khởi nghiệpTin Quảng Nam

Chủ tịch VN Đà Thành: Hãy nghĩ đến ước mơ lớn hệ thống siêu thị toàn quốc với nông sản sạch từ Quảng Nam

Với lợi thế là địa phương có ba vùng sinh thái khác nhau, nên sản phẩm nông nghiệp Quảng Nam cũng đa dạng, phong phú về chủng loại, trong đó có những sẩn nổi tiếng…Đó là “gốc” của những ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Chiều ngày 18/9/2018, đồng chí Lê Trí Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì một buổi họp mang dáng dấp của một Diễn đàn kết nối khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tỉnh. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Tổ Công tác Hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh (Tổ Công tác), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và hơn 20 công ty, hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh đang khởi nghiệp đầu tư xây dựng, phát triển các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam.

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Võ Văn Nghi – Thành viên Tổ Công tác báo cáo: Trên thực tế, từ khi tỉnh khởi động chương trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh trong lực lượng thanh niên, nhiều trí thức được đào tạo bài bản từ thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,…đã về quê và tập trung khởi nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp với nhiều sản phẩm khác nhau; tập trung vào sản phẩm địa phương; bước đầu đã đưa sản phẩm ra thị trường và được các thị trường trong nước đón nhận.

Phát biểu tại cuộc họp, các nhà khởi nghiệp trẻ đều nói lên niềm đam mê và ý chí vượt khó khăn, dẫu biết rằng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp là khó khan, chấp nhận rủi ro lớn. Các nhà khởi nghiệp nêu những khó khăn về vốn, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, đầu tư trang thiết bị, đất đai,…và đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm. Phát biểu với các nhà khởi nghiệp, anh Lê Muộn – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cam kết ngành sẽ luôn đồng hành để phát triển sản phẩm nông nghiệp và khuyến cáo các bạn thanh niên nên tập trung vào khởi nghiệp các sản phẩm nông nghiệp trong chương trình “mỗi xã một sản phẩm”. Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Vũ Văn Thẩm kỳ vọng vào lớp nông dân “trí thức hóa” của tỉnh đang hình thành và có nhiều khát vọng vươn lên làm giàu. Tuy còn khó khăn về cơ chế, nhất là chính sách đất đai, song Hội Nông dân cam kết luôn ở bên cạnh để hỗ trợ các nhà khởi nghiệp bằng các nguồn Quỹ do Hội quản lý và đi đến tận cùng về mặc thủ tục pháp lý để phát triển doanh nghiệp trong nông nghiệp….

Anh Phạm Ngọc Sinh, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ – Tổ trưởng Tổ Công tác cho biết: Tình hình chung hiện nay trong cả nước, tỷ lệ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm tỷ lệ khá cao (khoảng 60%) trong tất cả các lĩnh vực khởi nghiệp. Với tỉnh Quảng Nam, tỷ lệ này cao đến khoảng 80%, thậm chí các giải thưởng cao tại Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh có đến gần 90% so với các lĩnh vực khác (du lịch, công nghệ thông tin và cơ khí – tự động hóa). Hầu hết các sản phẩm đều đi tìm sự khác biệt và bước đầu chú trọng đến vấn đề sở hữu trí tuệ để bảo vệ sản phẩm. Phân khúc thị trường cũng được quan tâm. Mô hình kinh doanh, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin được phát huy. Cần có them thời gian nữa để hỗ trợ các bạn phát triển nhanh, vượt bậc về sản phẩm. Nhãn mác, bao bì cần được đầu tư bài bản, nghệ thuật và khác biệt hơn. Tổ Công tác luôn tạo điều kiện kết nối các sản phẩm khởi nghiệp Quảng Nam tại các Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia, vùng để tạo cơ hội kết nối nhà đầu tư, nhà phân phối.

Anh Trần Quốc Bảo – Chủ tịch Công ty VN Đà Thành cho biết: Khát vọng và cũng là miềm đam mê của anh hiện nay là mong muốn phát triển một hệ thống siêu thị trên toàn quốc với tiêu chí là nông sản sạch có nguồn gốc từ Quảng Nam. Và, rất cảm kích với tâm huyết, trăn trở của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Tổ Công tác trong một thời gian ngắn cộng tác vừa qua. VN Đà Thành đã quyết định ngay thành lập Ban Nông nghiệp và hướng đến thành lập Công ty Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Quảng Nam. Đồng thời, VN Đà Thành cam kết là nhà đầu tư cho hầu hết các dự án khởi nghiệp nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đánh giá cao và khen ngợi những tấm gương thanh niên đã tâm huyết và  mạnh dạn dấn than khởi nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp và đạt những kết quả ban đầu rất đáng hoan nghênh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch đánh giá cao sự đồng hành của VN Đà Thành, mà trực tiếp là anh Trần Quốc Bảo đã quyết định hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam. Mong VN Đà Thành sớm thành lập Quỹ Hỗ trợ ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Quảng Nam. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các ngành, Tổ Công tác luôn ở bên cạnh và hỗ trợ tối đa cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh; kết nối, tạo điều kiện để các bạn được tham gia các sự kiện, diễn đàn khởi nghiệp quốc gia và quốc tế….góp phần quan trọng để xây dựng thành công các startup của tỉnh, sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công tỉnh khởi nghiệp vào năm 2020.

Tác giả: