Dự án khởi nghiệpTin tức sự kiện

Nữ kỹ sư công nghệ thực phẩm khởi nghiệp với nông sản quê hương

Là một nữ kỹ sư công nghệ thực phẩm làm việc ở thành phố lớn nhưng chị Huỳnh Thị Thu Thảo (xã Duy Hải, Duy Xuyên) đã chọn rời phố về quê để khởi nghiệp với các loại bánh kẹo dành cho người ăn kiêng, ăn thực dưỡng từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chị Thảo quyết định về quê khởi nghiệp dựa trên những thế mạnh của địa phương và kinh nghiệm của bản thân.

Chị Thảo tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh và có quãng thời gian làm việc cho nhiều công ty thực phẩm. Nhận thấy tiềm năng phát triển các sản phẩm nông sản tại quê nhà là rất lớn. Năm 2019, chị Thảo quyết định về quê khởi nghiệp dựa trên những thế mạnh của địa phương và kinh nghiệm, chuyên môn mà bản thân tích luỹ được. Dòng bánh kẹo mang thương hiệu “An Xanh” cũng ra đời từ đó.

“An Xanh” có lẽ là thương hiệu bánh kẹo dành sự quan tâm đặc biệt đối với các thành phần dinh dưỡng trong hầu hết các mô hình khởi nghiệp ở Quảng Nam hiện nay. Bởi những thanh gạo lứt rong biển, hạt ngũ cốc, bánh thực dưỡng… đều được lên công thức từ những nghiên cứu khoa học của chị Thảo.

Nguyên liệu được tuyển chọn kĩ càng

Nguyên liệu chính của các dòng bánh kẹo An Xanh là khoai lang, đậu phụng, mè đen vốn được trồng chủ yếu tại xã Duy Hải. Sản phẩm làm ra không sử dụng chất bảo quản, không phụ gia, không đường tinh luyện, chủ yếu sử dụng đường thốt nốt, đường ăn kiêng, mật ong…

Là một người am hiểu về dinh dưỡng, chị Thảo định hướng mô hình sản xuất thực phẩm an toàn, chất lượng, dành cho nhiều lứa tuổi. Chị thay đường tinh luyện thông thường bằng đường kiêng hoặc tận dụng vị ngọt và mùi vị nguyên bản của nông sản quê hương.

Chị Thảo chia sẽ: “Khi nhìn lại ở quê hương có rất nhiều loại nông sản nhưng giá trị nông sản ở quê rất thấp. Từ đó, mình nghiên cứu phát triển các loại sản phẩm nông sản quê hương. Mục đích chính là tạo đầu tư bền vững cho nông sản ở quê mình cũng như tạo công ăn việc làm và nâng cao giá trị nông sản Duy Hải”.

Các sản phẩm của An Xanh được nhiều người ưa chuộng

Với quy mô sản xuất của mình, mỗi tháng, chị nhập khoảng 200kg khoai lang tím và hơn 100kg nguyên liệu khác để sản xuất, bán ra thị trường gần 1.000 sản phẩm các loại. Bao gồm các loại bánh nướng, ngũ cốc, thanh gạo lứt rong biển, bánh ăn dặm, bột khoai lang và kẹo dẻo khoai lang… Từ những sản phẩm này, mỗi tháng chị thu về khoảng 150 triệu đồng.

“An Xanh” hiện đang chú trọng cho ra đời nhiều sản phẩm bánh dinh dưỡng, bánh ăn kiêng như bánh Biscotti, thanh rong biển, thanh gạo lứt, hạt ngũ gốc Granola, bánh cookies, hạt dinh dưỡng… Một số sản phẩm đã đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện, cấp tỉnh năm 2023.

Vừa qua dự án “Bánh kẹo Heathy từ nông sản vùng cát Duy Xuyên” của chị Thảo đã đạt giải khuyến khích dự án khởi nghiệp sáng tạo tỉnh năm 2024.

Tác giả: An Nhiên

Comment here