Dự án khởi nghiệpKhởi nghiệpTin tức sự kiện

Khởi nghiệp từ nông sản địa phương

Tự tay làm các loại bánh kẹo từ rau củ, trái cây an toàn cho con mình, chị Phạm Thị Thu Thủy (thôn Ngọc An, xã Tam Tiến, Núi Thành) bén duyên với con đường khởi nghiệp. Với nguồn nông sản địa phương có sẳn như khoai lang, trái cây… chị làm ra các loại bánh kẹo được người dùng ưa chuộng.

Chị Thủy khởi nghiệp từ tình yêu dành cho con gái

Công việc của chị Thủy trước đây là quản lý cho một tổng đài điện thoại. Năm 2020, chị Thủy sinh con gái thứ 2 nhưng không may bé mắc chứng bại não. Chị quyết định nghỉ công việc hiện tại để ở nhà chăm bé và trong quá trình chăm sóc con, chị thường tìm những thực phẩm, sản phẩm tốt để cho bé dùng, chị thường chế biến các món ăn ngon, tìm tòi thêm các món ăn mới từ nguyên liệu nông sản sẳn có của vùng quê chị như các loại rau, khoai lang …

Vì con không ăn được thức ăn cứng nên chị Thủy học được cách làm món kẹo chip chip từ trái cây tươi, bé rất thích món ăn này. Và từ đây, chị Thủy bén duyên với khởi nghiệp từ chế biến rau củ.

Kẹo chip chip được làm từ bột gelatine hữu cơ, nấu cùng nước ép các loại trái cây như chanh dây, chanh ta, cam, thanh long, cà rốt, hoa đậu biếc… Đặc biệt, với loại kẹo này, chị dùng nước cốt chanh pha vào lúc chế biến để thay chất bảo quản, vì thế, kẹo chip chip có thể bảo quản được dài ngày hơn.

Các sản phẩm bánh kẹo từ nguồn nguyên liệu tự nhiên của chị Thủy. Ảnh: A.N

Đầu năm 2023, chị Phạm Thị Thu Thủy còn làm thêm món bánh phồng khoai lang rau củ. Chị tìm tòi, nghiên cứu nguyên liệu mới để tạo nên bánh phồng “vừa lạ, vừa quen”. Khoai lang, loại củ mà người dân vùng cát Tam Tiến nói riêng và vùng Đông Quảng Nam có lượng tinh bột cao, chứa chất béo dễ hòa tan, tốt cho sức khỏe, bên cạnh đó còn trồng phổ biến nên chị chọn làm nguyên liệu cho món bánh này và được khách hàng rất ưa chuộng. Hàng tháng chị Thủy nhập khoảng 300kg khoai lang để làm nguyên liệu.

Mỗi tháng, chị làm hơn 450 kg bánh các loại từ khoai lang và hơn 20 kg kẹo dẻo trái cây. Doanh thu đạt gần 50 triệu đồng.

“Thời gian đầu rất gian nan, nhưng được gia đình hỗ trợ, động viên, tôi làm và giới thiệu sản phẩm đến bạn bè, đăng lên mạng xã hội và tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, ngày hội tại địa phương, nhờ thế, sản phẩm được nhiều người biết đến và đặt mua” – chị Thủy chia sẽ.

Chị Thủy cho biết thêm, dù các sản phẩm được làm hoàn toàn thủ công nhưng luôn chú trọng yếu tố an toàn, vệ sinh thực phẩm, các nguyên liệu được chọn lọc kỹ càng, rõ nguồn gốc để đảm bảo sức khỏe cho người dùng, không chất phụ gia, chất bảo quản. Hiện sản phẩm đã được công bố chất lượng, kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đưa sản phẩm đến các hội chợ và được khách hàng rất ưa chuộng. Ảnh: A.N

Chị Thủy đã  kết nối và tạo việc làm cho các bà, các mẹ, đặc biệt là người thân hoặc mẹ của những đứa trẻ bị bại não, khuyết tật. Hiện, cơ sở của chị tạo công việc thường xuyên cho nhiều lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 3 – 5 triệu đồng/tháng. Chị mong ngày càng có nhiều đơn hàng, cơ sở được mở rộng để có thể giúp đỡ nhiều phụ nữ cùng hoàn cảnh.

Năm 2023, Ý tưởng sản xuất các sản phẩm từ khoai lang vùng cát ven biển của chị Phạm Thị Thu Thủy đã dành giải Nhất cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp của Hội LHPN Núi Thành.  Năm 2022, chị cũng tham gia cuộc thi này với sản phẩm Chip chip nhà làm và đoạt giải Nhì.

Ý tưởng sản xuất bánh kẹo, thực phẩm từ nông sản đất cát Quảng Nam cũng được công nhận là ý tưởng khởi nghiệp tại cuộc thi Ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Quảng Nam năm 2023.

 

Tác giả: An Nhiên

Comment here